วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Homework 3 - Mistakes

สรุปข้อผิดพลาดจากการเทรดในตลาดจริง3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

วิธีการแก้ไข การปรับปรุงข้อผิดพลาดและพฤติกรรมของตัวเอง

1.   ไม่ได้นั่งสมาธิทุกวันตามที่ตั้งใจไว้
ตั้งใจว่าจะนั่งสมาธิให้ได้ทุกวันเพื่อเป็นการฝึกจิตใจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการเทรด  แต่ยังทำได้บ้างไม่ได้บ้าง รู้สึกขาดไป
2 วัน
ชอบความรู้สึกเวลานั่งสมาธิอยู่แล้ว และตอนนี้นั่งได้สม่ำเสมอและนานขึ้น  ต้องทำให้ได้ทุกวันอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะเรื่องจิตใจเป็นสิ่งสำคัญมากๆๆในการเทรด  และเป็นเรื่องที่ฝึกได้ยาก ถ้าทำๆหายๆ คงจะฝึกไม่ได้ดีพอ
2.   ขาดการวางแผน วางเป้าหมายของพอร์ต 
คิดแต่ว่าเทรดให้พอร์ตบวก แต่ไม่ได้คิดวางแผนเป้าหมายต่อเดือน ต่อสัปดาห์ หรือต่อวัน  ไม่มีแผนการสร้างกระแสเงินสด

ทำการบ้านเสาร์อาทิตย์นี้  คิดและวางแผนและเป้าหมายของพอร์ต  เป้าหมายกี่ % ต่อเดือน ต่อสัปดาห์ และต่อวัน  เป้าหมายการสร้างกระแสเงินสด  แผนการเทรดในการบรรลุเป้าหมาย นำแผนการและเป้าหมายไปปรึกษาและขอคำแนะนำจากอาจารย์
3.   ไม่จริงจังกับพอร์ต demo เท่าที่ควร
เพราะคิดว่าเป็นพอร์ต demo เลยฝึกเทรดอย่างเดียวโดยไม่ได้มีการวางแผนอะไรเลย  ไม่มีความกดดันหรือจริงจังในการเทรดเสมือนพอร์ตจริง

ต้องให้ความสำคัญกับการเทรดพอร์ต demo มากขึ้นเพราะถือเป็นช่วงที่เราได้ทดสอบการเทรดทดสอบระบบให้มากและได้ผลเป็นที่น่าพอใจก่อนนำไปใช้ในตลาดจริง  จึงถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญถ้าไม่ผ่านการเทรด demo ได้แล้ว ก็ไม่สามารถนำระบบนั้นๆไปเทรดและอยู่รอดในตลาดจริงได้
4.    ไม่มีการวางแผนระบบเทรดที่ชัดเจน
ระบบเทรดที่ใช้ในช่วง
2 อาทิตย์แรกค่อนข้างใช้ยาก  แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เรียนรายละเอียด Strategies จากอาจารย์เลยเทรดไปตามระบบเดิมที่ใช้ๆอยู่  แต่ก้ไม่ได้มีการเขียนเทรด set up ที่ชัดเจน  

หลังจากได้เริ่มเรียน Strategies ต่างๆกับอาจารย์แล้ว ทำให้ได้ความรู้เรื่องกลยุทธ์หลายๆแบบมากขึ้น และทำให้เข้าใจมากขึ้นด้วยว่าเราต้องทำการทดสอบไปทีละระบบ เก็บข้อมูล เก็บสถิติ ให้มากพอเพื่อจะได้นำมาวิเคราะห์และประเมินผลได้  ถ้าไม่มีการวางแผนระบบเทรดที่ชัดเจนที่หมาะกับตัวเรา ก็จะทำให้เทรดได้ไม่ดี เทรดมั่ว ไม่เป็นระบบ
เสาร์อาทิตย์นี้ต้องทำการบ้านศึกษาระบบเทรดที่สนใจ และวางแผนสำหรับใช้เทรดในสัปดาห์หน้า
5.   ขาดวินัย ไม่ทำตามแผนการเทรดได้ทุกครั้ง
ต่อรอง cut loss
เข้าซื้อโดยไม่มี Stop Loss

ฝึกสมาธิก่อนการเทรด ทบทวนข้อผิดพลาด นึกถึงผลเสียที่จะตามมา ถ้าไม่มีวินัยไม่ทำตามแผนการเทรด  ระบบเทรดที่สร้างมาก็จะไม่มีความหมาย ไม่สามารถเก็บข้อมูลนำไปประเมินผลได้ว่าระบบเทรดดีหรือไม่
ถ้าอยากจะเป็นเทรดเดอร์ที่ดีและประสบความสำเร็จ ต้องตั้งใจและต้องทำให้ได้ตามแผนการเทรด
6.   ขาดความรอบคอบในการเทรด
จดบันทึกข้อมูลผิด 
รีบเข้าซื้อก่อนเกิดการ confirm สัญญาณ
บางครั้งรีบๆๆทำอะไรหลายๆอย่างมากเกินไป  หรืออาจจะเพราะขาดสมาธิ  ทำให้ขาดความรอบคอบ  ต้องหมั่นนั่งสมาธิเพื่อให้มีสติและลดความผิดพลาดในการเทรด
7.   ไม่มีการวางแผน Money Management

วางแผน Money Management และขอคำปรึกษาทคำแนะนำจากอาจารย์ว่าเหมาะสมหรือไม่
8.   ไม่ได้คำนวณ RRR ในการเทรด
ในการเทรดช่วงแรกไม่ได้คำนวณ
RRR เพราะระบบที่ใช้ไม่สามารถตั้ง SL ก่อนได้  แต่ต้องรอให้เกิดสัญญาณก่อนจึง SL  
ระบบ Scalping ที่เริ่มใช้สามารถคำนวณ RRR ได้  แต่อุปสรรคในตอนนี้คือยังต้องทดสอบและพยายามปรับหา TP และ SL ที่เหมาะสมต่อไป
9.   ไม่ได้ทำการ backtest กลยุทธ์ที่เทรด
มีระบบเทรดที่อยากทดสอบ ทดลองมากมาย แต่ยังไม่มีเวลาทำ
backtest  ก็นำมาใช้ forward test อย่างเดียว
พยายามหาวิธีที่จะทำ backtest บน MT4 ได้อย่างรวดเร็ว   เพื่อให้สามารถทดสอบและกรองระบบที่สนใจได้  เพราะตอนนี้มีกลยุทธ์ที่น่าสนใจอยู่มากมาย  ทำให้ลังเลและเลือกไม่ถูกว่าจะใช้แบบไหนดี  ถ้าทำแต่ forward test ไปทีละตัวก็จะต้องใช้เวลามาก
10.  Time management
มีอะไรอยากทำมากมายในแต่ละวัน ทั้งที่วางแผนไว้และไม่ได้วางแผน  แต่รู้สึกว่ายังวางแผนการใช้เวลาไม่ได้ดีพอ  ทำให้บางครั้งไม่ได้ทำงานตามที่วางแผนไว้  เช่น การบ้านครั้งที่
2 ที่คิดว่าจะทำตั้งแต่วันแรกๆแต่สุดท้ายก็ได้ทำและเสร็จในวันสุดท้าย
ต้องพยายามวางแผน จัดเวลาการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น  ให้มีความสมดุลย์กับทุกๆอย่าง  เพราะทุกๆอย่างทั้งที่ต้องทำและอยากทำ สิ่งที่อยากเรียนรู้ มีมากขึ้นๆทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น