วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Trading Diary - Friday, 19 July 2013

1. เหตุผลการซื้อขาย
Open Buy: เมื่อ EMA5 ของ H1 ตัด แนวต้านเส้นเหลืองประ
Stop Loss: ถ้า EMA5 ของ H1 ตัด แนวรับเส้นเหลืองประ (แนวต้านกลายเป็นแนวรับ) 
Target: @300pips 

2. รายละเอียด 
Product: Gold
TF: H1
Lot Size: 0.1
Entry: @1293.30
Exit: @1296.21 
Profit: $29.10

3. สภาวะอารมณ์ 
รอๆๆมาหลายวันจนวันศุกร์มีสัญญานเข้าตอนช่วงดึกรู้สึกว่าจะตอนสี่ทุ่ม ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่สำหรับการเข้าไม้นี้เพราะดูจากแท่งเทียนก่อนหน้ามีไส้จิ้มลงยาวเลย อาจแสดงได้ถึง bearish แต่ก็ตัดสินใจเข้าเพราะเฝ้ามาหลายวันไม่ได้เข้าซักที และค่อนข้างมั่นใจระบบ และได้วางแผนการ stop loss ไว้แล้วด้วย ก่อนเข้านอนมาดูกราฟกะว่าถ้าพอมีกำไรถึงจะไม่ถึง target ก็อยากจะ take profit ออกมาก่อน เพราะไม่อยากเสี่ยงถือข้ามเสาร์อาทิตย์  แต่ปรากฎว่าตอนนั้นติดลบนิดหน่อย ก็เลยปล่อยเลยตามเลยไป  ตื่นเช้ามาดูปรากฎว่า take profit ไปแล้ว เย้ๆ

4. ความผิดพลาดและอุปสรรค
จริงๆตั้ง target ไว้ที่ 300pips แต่สงสัยยังงงๆกับการใช้งานส่งและแก้ไข order ใน MT4 เลยได้มาน้อยลงหน่อย $29.1 ซึ่งจริงๆอาจจะเป็นความโชคดีก็ได้เพราะราคามันขึ้นไปเฉียดฉิวมาก ถ้าตั้ง $300 จะยังไม่ถึง target และยังไม่ได้ take profit  ต้องไปรอลุ้นวันจันทร์อีกที

ส่วนเรื่องที่วางแผนMoney Management ว่า Lot Size 0.1 นี้มากเกินไปสำหรับเงินทุน $500 ครั้งนี้เลยจะลองเปิด 0.05 แต่เปิดไม่ได้ lot ต่ำสุดตอนนี้คงเป็น 0.1 ก็ไม่เป็นไรตอนนี้เป็น demo account อาจารย์บอกให้ทดลองได้เต็มที่ ^^









2 ความคิดเห็น:

  1. จริงๆการวาง เป้า ไกลๆ มากต้องระวัง ความเสี่ยงให้ดีนะครับ ถ้ากำลังแนวโน้มไปไม่ถึง เราอาจจะขาดทุนกำไร หรือ กำไรที่ได้มาหายหมดก็เป็นได้

    อีกประการถ้า มีเป้า เราตั้ง TP เป็น order ไว้เลยถึงแล้ว มันจะ take profit ให้อัตโนมัติ แม้เราไม่ได้เปิดเครื่อง หรือเฝ้าจอก็ตาม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวนอ.เอกแนะนำเป้าหมายที่เหมาะสมหน่อยได้ไม๊คะ เพราะจริงๆแล้ว 300pips นี่คือ minimum เลยค่ะ ถ้าน้อยกว่านี้กลัวว่า risk/reward จะไม่คุ้มรึเปล่าคะ? (เช่นถ้าได้ไม้ละ 100pips แต่เวลาต้องคัททีละ 500pips) เราจะมีวิธีตั้งเป้าหมายและจุดคัทยังไงให้เหมาะสมดีคะ?

      ลบ