วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Homework 1 - Meditation

รายงานบันทึกการฝึกสมาธิ

อาจารย์ให้การบ้านชิ้นแรกนี้ดีมากๆๆเลย  เพราะสิ่งที่สำคัญและอยากพัฒนามากๆก็คือจิตวิทยาการเทรด  เป็นเรื่องที่ตัวเองยังทำได้ไม่ดีพอ  และคิดว่าการฝึกสมาธิคงจะช่วยในส่วนนี้ได้มากๆ  ถึงแม้ที่ผ่านมาจะได้นั่งสมาธิอยู่แล้ว แต่ก็เป็นการนั่งบ้างไม่นั่งบ้าง  ไม่เคยตั้งใจทำได้สม่ำเสมอ ไม่เคยนั่งได้นานถึง 15 นาทีหรือติดต่อกันหลายๆวันแบบนี้  

การฝึกในวันแรกเลยกังวลว่าจะนั่งได้ถึง 15 นาทีไม๊ กลัวจะลืมตาขึ้นมาก่อน  แต่ปรากฏว่าทำได้ดีพอสมควรเพราะนั่งไปได้ถึง 20นาที  แต่สภาวะของจิตในวันแรกไม่ค่อยปลอดโปร่งเลยและยังฟุ้งซ่านอยู่มาก มีเรื่องอื่นๆแทรกเข้ามาในใจตลอดเวลา จะคอยเรียกสติเรียกสมาธิกลับมาตามดูลมหายใจก็ยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  สำหรับการฝึกในวันต่อๆมา  มีการนั่งสมาธิในสภาพแวดล้อมแปลกๆใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน  (ปกติจะนั่งตอนก่อนนอนที่บ้าน)  ได้นั่งสมาธินอกบ้านและบนรถ  เพราะคิดว่ามีเวลาพอและกลัวว่ากลับบ้านอาจจะเหนื่อยแล้วพลาดการฝึกสมาธิต่อเนื่องในวันนั้น  ซึ่งผลจากการนั่งสมาธิข้างนอกในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งรบกวน  รู้สึกยากขึ้นในการเรียกสติเรียกสมาธิให้โฟกัสอยู่กับการติดตามลมหายใจรู้สึกมีสิ่งรบกวนจากภายนอกตลอดเวลา  ซึ่งจะตรงกันข้ามกับตอนที่นั่งสมาธิก่อนนอนเพราะสิ่งรบกวนขณะนั้นจะมาจากภายในใจของเราเองมากกว่า  พอได้นั่งสมาธิต่อเนื่อง 3-4 วัน วันหลังๆของการฝึกนั่งสมาธิก็รู้สึกว่าสภาวะจิตใจฟุ้งซ่านน้อยลงและสามารถการเรียกสติเรียกสมาธิให้ตามลมหายใจได้ง่ายขึ้น  ทำให้รู้สึกจิตใจปลอดโปร่งได้มากกว่าเดิม  สภาวะอารมณ์ก็ดีขึ้นกว่าเดิม  รู้สึกมีสมาธิมากขึ้น จิตใจสงบและคิดฟุ้งซ่านน้อยลง  ชอบความรู้สึกเวลาได้นั่งสมาธิมากๆ  เพราะได้ใช้เวลาสั้นๆในหนึ่งได้ชำระล้างจิตใจของเรา รู้สึกสงบ มีสติ ได้เรียนรู้ ได้ทบทวนตัวเอง ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง โล่งสบาย      


ดีใจที่ทำการบ้านสำเร็จ ทำให้รู้ว่าถ้าเราตั้งใจเราต้องทำให้ได้สม่ำเสมอกว่าเดิม ไม่ใช่นึกจะทำก็ทำตามอารมณ์ ง่วงหรือเหนื่อยก็ไม่ทำ   เพราะที่ผ่านมาการนั่งสมาธิทำให้เราได้ไตร่ตรอง ทบทวน และรับรู้ความผิดพลาดในการเทรด  ทำให้ได้รู้ว่าข้อผิดพลาดหลักๆที่สำคัญที่สุดก็คือตัวเราและจิตวิทยาการเทรดของเรานั่นเอง  ทั้งๆที่รู้และพยายามปรับปรุงมาตลอด  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ในทีเดียว  ตั้งใจว่าต่อจากนี้ไปก็จะฝึกจิตฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่องไปให้ได้เรื่อยๆและเชื่อมั่นว่าคงจะเห็นผลที่ดีขึ้นกับตัวเองกว่าเดิมแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น